Chuyên đề hướng đến mục tiêu giúp giáo viên hiểu sâu yêu cầu cần đạt theo chương trình mới, đồng thời vận dụng các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Nội dung bài học giúp học sinh mở rộng vốn từ mô tả, biết quan sát, nhận xét sự vật, hiện tượng xung quanh đồng thời giúp các em sử dụng lời nói phù hợp, lịch sự khi yêu cầu, đề nghị trong giao tiếp hằng ngày.
Trong tiết học, học sinh được làm việc theo nhóm, thảo luận và trình bày kết quả, được thao tác với máy tính thông qua phần mềm Liveworksheet nhằm tạo không khí học tập sôi nổi, cởi mở. Giáo viên đóng vai trò hướng dẫn, gợi mở, giúp học sinh tự khám phá và hình thành kiến thức mới một cách tự nhiên.


Sau phần dự giờ, giáo viên trong tổ đã tiến hành trao đổi, rút kinh nghiệm. Nhiều ý kiến đánh giá tiết dạy có hình thức tổ chức linh hoạt, phát huy được năng lực giao tiếp và hợp tác của học sinh. Một số góp ý cũng được đưa ra nhằm tăng hiệu quả: tăng cường ví dụ gần gũi với đời sống, phân hóa nhiệm vụ rõ hơn để hỗ trợ học sinh còn hạn chế về vốn từ hoặc khả năng diễn đạt.
Buổi chuyên đề diễn ra trong không khí nghiêm túc nhưng thân thiện. Đây cũng là cơ hội để giáo viên thống nhất cách dạy – học phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh lớp 3. Qua chuyên đề, giáo viên nắm vững hơn phương pháp rèn luyện cho học sinh biết sử dụng từ chỉ đặc điểm linh hoạt và đặt câu khiến đúng phong cách giao tiếp.
Kết thúc hoạt động, tổ chuyên môn đánh giá chuyên đề đạt hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt. Những kinh nghiệm chia sẻ sẽ tiếp tục được vận dụng trong giảng dạy nhằm giúp học sinh học tốt hơn, tự tin hơn trong giao tiếp bằng tiếng Việt.